• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Kim Oanh
Ngày gửi:
22/08/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin chào các anh chị bên BHXH. Tôi muốn hỏi: thời gian nghỉ thai sản của tôi từ 02/2021- 08/2021, vì 1 số lý do tôi xin công ty nghỉ việc luôn thì tôi có được hưởng BHTN không?. Tôi xin cảm ơn!

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
27/08/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Điều 49 Luật Việc làm quy định: Người lao động quy định tại khoản 1
Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất
nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường
hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng
làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ:
- 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng
lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác
định thời hạn
- 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng
lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo
một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
21
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm
trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng
làm việc,;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo
hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng,
cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy
định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp
thất nghiệp (theo mẫu); Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong
các giấy tờ: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn
thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Thông báo hoặc
thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; Sổ BHXH.
Do nội dung câu hỏi của Bạn đọc chưa đầy đủ thông tin nên BHXH Việt
Nam chưa đủ căn cứ để trả lời cụ thể, BHXH Việt Nam thông tin đến Bạn đọc
quy định về điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên để Bạn đọc
được biết.