• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Thị Hương Lan
Ngày gửi:
03/08/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em nghỉ việc vào đầu tháng 6/2021 và từ đó đến giờ TPHCM vẫn cách ly và e ko ra ngoài để rút sổ bhxh tại cty, vậy thì e vẫn có thể tham gia bảo hiểm thất nghiệp được chứ. E có đăng ký bhxh trên app vssid

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
06/08/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Thông tin bạn hỏi không rõ: Bạn muốn tham gia BH tự nguyện hay bạn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp? Nếu bạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chúng tôi xin trả lời bạn:

* Về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tại Khoản 1, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định: “Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.

     Căn cứ Luật Việc làm và Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi 1 số điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; Quyết định thôi việc hoặc Quyết định sa thải hoặc Quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;...

- Sổ BHXH

* Về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Đại dịch Covid-19

Tại Điểm 2, Mục III Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Đại dịch Covid-19 quy định: “Cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện...) trong thời gian từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn”.

Bạn căn cứ vào những quy định nêu trên để thực hiện.