• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Phương
Email:
nguyenthiphuongthai5@gmail.com
Ngày gửi:
14/07/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em đóng BHXH tại công ty em làm được gần 6 năm. Nhưng do dịch công ty em đang nợ BHXH từ tháng 4 và chưa đóng BH cho NLĐ. Đến tháng 6 em nghỉ làm,em muốn rút sổ BH thì làm như thế nào và rút xong em có lấy được bảo hiểm thất nghiệp không?

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt nam trả lời
Ngày trả lời:
20/10/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Căn cứ quy định tại Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 46 Quy trình thu BHXH,
BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm
theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt
Nam: Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người
lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có
trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm
đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế
độ BHXH, BHTN cho người lao động; Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác
nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi
thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Trường hợp của Bạn đã nghỉ việc tại Công ty nhưng đơn vị còn nợ tiền
đóng BHXH, BHTN, cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH cho Bạn đến thời
điểm đơn vị đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN để Bạn có thể đóng tiếp
BHXH ở đơn vị mới hoặc hưởng các chế độ BHXH theo quy định. Sau này khi
thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ, cơ quan BHXH xác nhận bổ sung quá trình
đóng BHXH, BHTN trên sổ BHXH cho Bạn.
Căn cứ Khoản 2 và Khoản 3 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày
12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm
về BHTN quy định:
“2. Người lao động đang đóng BHTN là người lao động có tháng liền kề
trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng
BHTN và được tổ chức BHXH xác nhận.
3. Tháng đóng BHTN của người lao động được tính nếu người sử dụng lao
động và người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
và đã đóng BHTN”.
Đối chiếu với trường hợp của Bạn, Công ty đang nợ 02 tháng tiền BHXH,
BHTN nên Bạn chưa đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian để xét
hưởng trợ cấp thất nghiệp lần sau là tổng thời gian đã đóng BHTN liên tục hoặc
không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi người lao
động chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng
trợ cấp thất nghiệp (theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm và Khoản
5 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP).