• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Thanh Hương
Ngày gửi:
16/06/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Kính gửi Anh Chị, Em nhờ Anh Chị tư vấn giúp em. Do dịch bệnh nên công ty bên em đã đóng cửa từ 01.06.2021. Dịch bệnh, một số nhân viên cũng nghỉ việc về quê. Hiện tại, Công ty cũng đang nợ tiền BHXH nên không thể chốt sổ được cho nhân viên. Do công ty gặp khó khăn về tài chính trong mùa dịch nên không thể đóng đủ tiền BHXH cho tất cả CB-CNV. Vì vậy, công ty có thể đề nghị với cơ quan BHXH để được đóng trước tiền BHXH, BHYT, BHTN, ... các nhân viên đã nghỉ việc để được chốt sổ và hưởng chế độ theo quy định không ạ. Trân trọng cảm ơn.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
25/06/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Căn cứ quy định tại Khoản3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động. Đối chiếu các quy định nêu trên, công ty nơi Ông (Bà) làm việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID 19 chưa đóng đủ số tiền chậm đóng (nợ) BHXH, thì người lao động có thể đề nghị với Công ty đóng BHXH đối với thời gian chưa đóng, chậm đóng để đối với người lao động đã nghỉ việc để được xác nhận quá trình đóng và hưởng chế độ theo BHXH quy định