Hiện tại em đã nghỉ việc ở công ty cũ được gần 2 tháng. Họ bắt em phải bổ sung hồ sơ (sơ yếu lý lịch, cccd, sổ hộ khẩu, bằng tốt nghiệp, giấy khám sức khỏe, ảnh thẻ) thì mới chốt BHXH. Em nên xin nghỉ phép để bổ sung hồ sơ hay khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:
1. Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH 2014 quy định: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Theo Khoản 3, Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau:
“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.”
Từ những căn cứ trên, thì trách nhiệm chốt sổ BHXH do người sử dụng lao động thực hiện, đồng thời có sự phối hợp của cơ quan BHXH.
Đề nghị bạn liên hệ với Công ty cũ của bạn để được chốt sổ và in tờ rời quá trình tham gia BHXH; nếu Công ty không thực hiện việc chốt sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn chuyển đến cơ quan quản lý lao động tại địa phương là Phòng Lao động Thương binh và xã hội hoặc Liên đoàn lao động để được hỗ trợ.
Chi tiết >>
1510181 lượt xem
1265495 lượt xem
719585 lượt xem
604518 lượt xem
548798 lượt xem
490924 lượt xem
462198 lượt xem