• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Lê Hữu Phúc
Email:
n2030s@yahoo.com.vn
Ngày gửi:
13/05/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin chào! Thời gian trước tôi làm Giáo viên phổ cập được 2 năm, sau đó tôi nghỉ việc và có đóng BHXH đầy đủ 2 năm. Nhưng khi tôi nghỉ tôi không biết là phải làm hồ sơ trong vòng 3 tháng mới được hưởng BH thất nghiệp. Tôi cứ nghĩ khi nhận lại sổ BHXH là đã biết tôi nghỉ việc thì sẽ tự động được hưởng không cần đăng ký. Kết quả lần đó tôi không nhận được BH thất nghiệp. Liên hệ nhân viên BHXH thì họ trả lời rằng, nếu anh đi làm lần tới sẽ cộng dồn lại thời gian và sẽ được hưởng. Thời gian sau tôi đi làm nhiều việc nhưng không có việc nào có đóng BHXH trong 3 năm. Thời gian gần đây tôi có vào làm cho 1 công ty và có đóng bảo hiểm cho tôi 4 tháng. Covid bùng phát tôi lo lắng cho con nhỏ nên xin nghỉ vì công việc phải tiếp xúc quá nhiều người. Tôi nhận lại sổ bảo hiểm và thấy sổ ghi tổng thời gian đóng bảo hiểm của tôi là 2 năm 4 tháng. Tôi mới lên Bảo hiểm thất nghiệp ở 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh để đăng ký BHTN cũng như tìm kiếm cơ hội việc làm. Ở bàn hướng dẫn tôi đã đưa sổ bảo hiểm của mình cho nhân viên hướng dẫn để hỏi rõ là trường hợp tôi có được hưởng không. Sau khi xem qua sổ tôi 1 hồi thì nhân viên mới trả lời là anh đủ điều kiện để đăng k. Thế nên tôi mới tự tin bỏ tiền ra photo giấy tờ theo như hướng dẫn. Kết quả, ngồi chờ kêu theo số thứ tự hết cả ngày mới đến lượt, thì cô nhân viên trực tiếp ở quầy lại báo là tôi không đủ điều kiện hưởng BHTN. Cho tôi hỏi tôi đã có 2 năm 4 tháng đóng BH nhưng sao lại không được BHTN? Thứ 2 trường hợp người lao động đi làm ngắt quãng mà đóng bảo hiểm xã hội như tôi đã được 2 năm 4 tháng mà chưa có cơ hội lãnh BHTN, vậy cho đến bao giờ mới được BHTN nếu như tôi đi làm cho các cơ sở họ chỉ trả tiền lương chứ không đóng BH cho mình? Hay là không tìm ra được chổ nào làm mà đóng bảo hiểm cho mình thì bị mất luôn những gì mình được hưởng BHTN trong tổng 2 năm 4 tháng đã đóng đó.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
21/05/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

* Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

* Về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại Khoản 1, Điều 45 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau: “Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

* Về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại Điểm c, Khoản 2, Điều 9 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/1015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau: “Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP”.

BHXH Việt Nam cung cấp thông tin về chính sách để bạn tham khảo, do bạn không cung cấp mã số BHXH cũng như thông tin bạn đã liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện thuộc tỉnh, thành phố nào nên BHXH Việt Nam không có căn cứ trả lời bạn cụ thể. Đề nghị bạn cung cấp hồ sơ và liên hệ với cơ quan BHXH tại địa phương hoặc gọi đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam số 1900.9068 hoặc số 024.37899999 (giờ hành chính) để được hỗ trợ.