Người thân của tôi có tham gia đóng BHXH. Năm 2011, có quyết định nghỉ hưu theo chế độ, chưa nhận được sổ BHXH do thiếu một số giấy tờ liên quan và chưa được hưởng lương hưu. Sau khi hoàn thiện giấy tờ, đến năm 2021 mới nhận được sổ BHXH. Tôi muốn hỏi trong trường hợp này người thân của tôi có được truy lĩnh lương hưu từ năm 2011 đến nay ko? Nếu có, thì thủ tục giấy tờ cần những gì? Tôi cảm ơn.
Theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành, thời điểm hưởng lương hưu được quy định như sau: 1. Đối với người lao động đang đóng BHXH bắt buộc, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật. 2. Đối với người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong văn bản đề nghị của người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định. 3. Thời điểm hưởng lương hưu đối với người nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động là từ ngày 01 tháng liền kề sau tháng có kết luận bị suy giảm khả năng lao động. 4. Thời điểm hưởng lương hưu đối với trường hợp không còn hồ sơ gốc thể hiện quá trình công tác trước ngày 01/01/1995 là thời điểm ghi trong văn bản giải quyết của BHXH Việt Nam. BHXH Việt Nam gửi đến Bạn quy định chung về thời điểm hưởng lương hưu để Bạn nắm được. Do chưa có thông tin cụ thể nên cơ quan BHXH chưa có căn cứ xác định chính xác thời điểm được hưởng lương hưu đối với người thân của Bạn để trả lời nội dung Bạn hỏi. Đề nghị Bạn trao đổi lại với người thân liên hệ với cơ quan BHXH địa phương cung cấp thông tin về hồ sơ cá nhân và quá trình tham gia BHXH thực tế để được giải đáp và hướng dẫn cụ thể về lập hồ sơ hưởng lương hưu theo quy định.
Chi tiết >>
1510077 lượt xem
1265454 lượt xem
719571 lượt xem
604466 lượt xem
548771 lượt xem
490917 lượt xem
462176 lượt xem