• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Minh
Ngày gửi:
12/05/2021
Lĩnh vực:
Hưu trí, tử tuất
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin chào các anh chị. Tôi có một vấn đề muốn hỏi như sau: Người thân của tôi có tham gia BHXH. Năm 2011, có quyết định nghỉ hưu. Tuy nhiên do thiếu một số giấy tờ nên chưa nhận được sổ BHXH và không có lương hưu. Sau khi hoàn thiện các giấy tờ, năm 2021 mới nhận được sổ BHXH. Vậy trong thời gian từ 2011 đến 2021, người thân của tôi có được truy lĩnh lương hưu không? Nếu có, thì cần các loại giấy tờ nào? Tôi xin cảm ơn.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
21/05/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 4 Điều 28 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của
Chính phủ quy định: “Người lao động đủ điều kiện và hưởng các chế độ bảo
hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 thì vẫn thực hiện theo quy định
của pháp luật trước ngày 01 tháng 01 năm 2016”.
Đối chiếu quy định nêu trên, trường hợp người thân của Bạn nếu đủ điều
kiện hưởng chế độ hưu trí vào năm 2011 thì việc xem xét giải quyết hưởng chế
độ hưu trí (bao gồm thời điểm hưởng lương hưu) được căn cứ theo quy định
của pháp luật về BHXH trước ngày 01/01/2016. Do nội dung câu hỏi của Bạn
không cung cấp đầy đủ thông tin, BHXH Việt Nam đề nghị Bạn thông báo đến
19
người thân của Bạn cung cấp hồ sơ đến cơ quan BHXH nơi cư trú để cơ quan
BHXH căn cứ hồ sơ thực tế của người lao động xem xét giải quyết theo quy
định.