Tôi là giáo viên tiểu học đã đóng bảo hiểm thất nghiệp 10 năm 6 tháng. từ tháng 6 năm 2008 đến tháng 12 năm 2019. Do bị bệnh tai biến xin nghỉ không lương nên từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021 không đóng được bảo thất nghiệp và được UBND ký quyết định thôi việc để hưởng bảo hiểm xã hội từ ngày 1 tháng 4 năm 2021. Vì vậy trường hợp của tôi có đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không? thủ tục như thế nào?
Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm thì một trong các điều kiện để được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp và đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm (cụ thể trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc). Theo khoản 4 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 như sau: 9 “2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau: a) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội; b) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội; c) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc do ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội; d) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội; đ) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội. Đối chiếu quy định nêu trên, trường hợp của Bạn nghỉ việc từ ngày 01/4/2021 đến nay đã quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (03 tháng), do đó, Bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp Bạn tiếp tục làm việc có đóng BHXH thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp trước đó sẽ được cộng dồn với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sau này để làm căn cứ cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.
Chi tiết >>
1681609 lượt xem
1356707 lượt xem
739920 lượt xem
704933 lượt xem
593061 lượt xem
556463 lượt xem
544951 lượt xem