Tôi nhận thông báo QĐ hưởng TCTN từ ngày 14/5/2024 qua SMS (trên văn bản QĐ hưởng trợ cấp có ngày lập văn bản + ký số của Sở LĐ, TB&XH là ngày 10/5/2024), đến ngày 16/5/2024 tôi đã hoàn tất việc thông báo tìm kiếm việc làm tại TTGTVL địa phương theo thời gian yêu cầu và chuyên viên cho biết rằng tối đa sau 15 ngày làm việc tôi sẽ nhận được tiền TCTN tháng đầu tiên. (Số sổ BHXH: 7912286776 - Thời gian hưởng TCTN: từ ngày 10/05/2024 đến ngày 09/04/2025) Vậy, cho tôi hỏi: Q1: Thời gian được tính là nhận QĐ hưởng TCTN dựa vào thời điểm NLĐ nhận thông báo qua SMS điện thoại (14/5/2024) hay trên văn bản của QĐ hưởng TCTN (10/5/2024) ? Tại sao lại có sự khác nhau về thời gian như vậy ? Q2: Thời gian nhận được tiền TCTN tháng đầu tiên sau khi có QĐ hưởng TCTN là bao nhiêu ngày ? Theo thông tin tôi được biết: "Tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên". Tôi có hỏi lại thì chuyên viên TTGTVL vẫn trả lời là tối đa 15 ngày làm việc. Vậy chuyên viên TTGTVL trả lời như vậy có đúng với quy định hiện hành hay không, nếu đúng tôi có thể tra cứu thông tin đó ở đâu vì tôi tìm kiếm nhiều trang web uy tín cũng chỉ thấy nói tối đa là không quá 05 ngày làm việc ? Q3: Tôi sẽ nhận tiền TCTN tháng thứ 2 rơi vào ngày mấy của Tháng 6/2024 có phải sẽ rơi vào ngày: 17-19/6/2024 hay không ? Mong cơ quan BHXH giải đáp để tôi có thể kế hoạch hóa chi tiêu trong tương lai. Trân trọng.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
- Tại khoản 2 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định:
“2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
- Tại khoản 3 Điều 20 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều 52 Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định:
Những trường hợp tính thời hạn theo dương lịch mà ngày cuối cùng của thời hạn là ngày nghỉ lễ hoặc ngày nghỉ hàng tuần thì ngày cuối cùng của thời hạn là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ.
Qua rà soát dữ liệu bạn chưa được duyệt chi tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng hưởng thứ nhất. Nếu chưa nhận được tiền bạn liên hệ Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để được hỗ trợ, giải đáp.
Chi tiết >>
1509022 lượt xem
1264984 lượt xem
719435 lượt xem
603886 lượt xem
548517 lượt xem
490846 lượt xem
461843 lượt xem