• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn thị Hợp
Ngày gửi:
13/05/2024
Lĩnh vực:
BHXH tự nguyên
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em có 2 sổ BHXH, + 1 sổ đã lĩnh 1 lần chưa hưởng thất nghiệp + 1 sổ mới đang đóng bình thường ( đã chốt sổ Ok) Vậy em cần thủ tục như nảo để được gộp sổ để hưởng BHTN ạ ( 2 sổ của em đều đóng và lĩnh 1 lần ở Bắc Ninh, nhưng hiện tại đã lấy chồng, chuyển khẩu về Thái Nguyên => Thì sẽ làm thủ tục tại BHXH nơi cư trú chứ ạ Thái Nguyên và cần giấy tờ thủ tục gì thêm k ạ) Em xin cám ơn.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
17/05/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Theo quy định của Luật BHXH và văn bản hướng dẫn, một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Do đó, trường hợp của bạn có 02 sổ BHXH thì phải thực hiện gộp sổ BHXH. Trình tự thủ tục thực hiện gộp sổ như sau:

          - Về thành phần hồ sơ

 Theo quy định tại tiết b điểm 1.1 khoản 1 Điều 27 Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 của BHXH Việt Nam thì hồ sơ gộp sổ BHXH bao gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).

- Về nộp hồ sơ:

+ Người đang làm việc: Nộp hồ sơ cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH trực tiếp thu.

+ Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

- Cách thức thực hiện khi người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH

Nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan BHXH, Trung tâm Phục vụ HCC các cấp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Trường hợp giao dịch điện tử: cá nhân đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.