• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Trọng thành
Email:
thanh01291981@gmail.com
Ngày gửi:
07/04/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em tham gia bảo hiểm được hơn 10 năm.em nghỉ việc từ giữa tháng 1 năm 2021,công tỷ. Chỉ chốt bảo hiểm cho em hết tháng 12 /2020.sang đầu tháng 2 /2021 em mới lấy được quyết định nghỉ việc.em đi làm bảo hiểm thất nghiệp thì không được duyệt vì không đủ điều kiện đóng bảo hiểm tháng liền kề.Như vạu có đúng không ạ ?

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
16/04/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm thì một trong các điều kiện để được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Theo khoản 4 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 như sau: “2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau: a) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội; 8 b) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội; c) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc do ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội; d) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội; đ) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội. Do Bạn không cung cấp thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động nên cơ quan BHXH không đủ căn cứ để trả lời cụ thể. BHXH Việt Nam cung cấp quy định nêu trên để Bạn được biết, trường hợp có vướng mắc đề nghị Bạn liên hệ đến cơ quan lao động tại địa phương nơi Bạn nộp hồ sơ để được xem xét giải đáp thắc mắc