• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Hoàng Thị Vân Khanh
Ngày gửi:
25/03/2021
Lĩnh vực:
Thu - nộp BHXH, BHYT, BHTN
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em chào anh/chị, Công ty em có trường hợp NLĐ đã chốt giảm hẳn T3/2021. Vì T1 và T2/2021 NLĐ này nghỉ không lương, nhưng do sơ sót cty chưa báo giảm nghỉ không lương BHXH 2 tháng 1&2/2021 mà nhân viên vẫn để trên hệ thống rồi báo giảm hẳn T3/2021. Vậy anh/chị cho em hỏi là có thể bổ sung hồ sơ báo giảm nghỉ không lương trường hợp NLĐ đã báo giảm hẳn này không ạ? Trân trọng cảm ơn anh/chị.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
31/03/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 21, khoản 3 Điều 85, khoản 4 Điều 86
Luật BHXH năm 2014, hàng tháng người lao động có trách nhiệm đóng theo quy
định tại Điều 86 và trích từ tiền lương phần trách nhiệm đóng BHXH của người lao
động theo quy định tại Điều 85 Luật BHXH để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH;
người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở
lên trong tháng thì cả người sử dụng lao động và người lao động không phải đóng
BHXH tháng đó; theo đó, người lao động có thời gian (tháng) nghỉ việc không
15
hưởng tiền lương, hoặc không làm việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm
việc trở lên trong tháng thì cả người sử dụng lao động và người lao động không
phải đóng BHXH tháng đó.
Vì vậy, trường hợp tháng 01/2021 và tháng 02/2021 người lao động nghỉ
việc không hưởng tiền lương như quy định nêu trên thì đơn đơn vị lập hồ sơ báo
giảm (dừng) tham gia, đóng BHXH gửi cơ quan BHXH theo đúng quy định.
Đề nghị Ông/Bà căn cứ quy định nêu trên để thực hiện.