• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trịnh duy phúc
Ngày gửi:
23/03/2021
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi nghỉ công ty từ ngày 21/2/2021 đến nay ngày 23/03/2021 tôi có hỏi chị làm bên bảo hiểm của công ty thì bên công ty chưa chốt và chưa đóng bảo hiểm. Như vậy tôi phải làm sao để được chốt sổ bảo hiểm để tôi làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp vì theo tôi tìm hiểu thì quá 3 tháng từ ngày nghỉ là không nhận được .

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
30/03/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Theo Khoản 3, Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.” 

Trường hợp của bạn nghỉ việc, nhưng chưa được đơn vị cũ chốt trả sổ BHXH cho bạn thì bạn liên hệ với đơn vị yêu cầu đơn vị đó hoàn thiện các thủ tục chốt sổ bhxh cho bạn

Nếu công ty cố tình không chốt sổ BHXH trả cho bạn thì bạn có quyền khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc làm đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính về hành vi vi phạm của doanh nghiệp