• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Thái Thị Kim Giang
Ngày gửi:
21/03/2021
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tháng 6/2017 em có làm cho công ty ở Bình Dương, khoảng 2 tháng, tháng đầu thử việc không đóng BHXH, tháng thứ 2 (tháng 8/2017) công ty đóng BHXH cho em, trả thông tin điện tử thì có đóng. Sau 2 tháng em viết đơn xin nghỉ việc, em không có nộp BHXH cho công ty để chốt sổ, cũng không nhận được tờ rời bảo hiểm, bây giờ em tra thông tin điện tử có đóng BHXH 1 tháng mà em không có tờ rời giờ em có thể lên cơ quan bhxh xin cấp lại tờ rời hay phải về công ty cũ xin lại tờ rời ạ, vì cũng hơn 3 năm rồi không biết công ty cũ có cho lại tờ rời không nữa... Rất mong nhận được phản hồi ạ... Xin chân thành cám ơn

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
26/03/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Theo Khoản 3, Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.” 

          Trường hợp của bạn nghỉ việc mà công ty chưa làm thủ tục chốt sổ BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH cho bạn. Đề nghị bạn liên hệ với công ty cũ mà bạn đã nghỉ để được giải quyết.