• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Võ quốc cường
Ngày gửi:
29/03/2024
Lĩnh vực:
BHXH một lần
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em tên võ quốc cường. Cmt : 060200014001. Số bảo hiểm: 8023553891. E có nghỉ việc ở cty cũ từ năm 2020 nhưng chưa có giấy chốt bhxh. Bây giờ e muốn xin giấy chốt để hưởng bhxh 1 lần nhưng khi đến cty thì họ lại bảo là k tìm thấy thông tin sổ bảo hiểm của e. E đã kiểm tra trên vssid thì rõ ràng là cty đó có đóng cho e 2 tháng bhxh nhưng họ lại k tìm đc. Liệu e có thể trực tiếp đến cơ quan bhxh để chốt và lãnh bhxh được k ạ.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
05/04/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

* Về thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần:

Theo Điều 109 Luật BHXH 2014 hiện hành quy định về hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:

“1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.”

Do đó, để nộp hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần bạn phải có sổ BHXH đã được chốt sổ, in tờ rời xác nhận tổng thời gian tham gia đóng BHXH tại các công ty.

          * Về việc chốt sổ cho người lao động:

Tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Theo đó, tại khoản 5 Điều 21 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định: đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

          Do đó, công ty nơi bạn đã làm việc phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị cơ quan BHXH chốt sổ, xác nhận thời gian đóng BHXH cho bạn. Hiện tại, pháp luật về BHXH chưa có quy định hướng dẫn người lao động tự đi làm thủ tục chốt sổ sau khi chấm dứt hợp đồng lao động với công ty.

          Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin quy định hiện hành để bạn được biết.