Công ty em đang làm nợ tiền bảo hiểm từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 03 năm 2024. Nếu giờ em báo nghỉ và giảm lao động tại công ty, và xin việc tại công ty mới và tiếp tục tham gia bảo hiểm tiếp theo. Thì trong quá trình tham gia 12 tháng trở lên khi có thai em có được hưởng bảo hiểm thai sản trong quá trình làm việc tại công ty mới không? Nếu hưởng bảo hiểm thai sản thì cần bổ sung giấy tờ, văn bản gì tại công ty cũ không?
Khoản 2, khoản 3 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản: Lao động nữ sinh con phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con mới đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Trường hợp đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Trường hợp Bạn tham gia BHXH tại Công ty mới nếu Bạn đáp ứng điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định trên thì Bạn sẽ được Công ty lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thai sản chuyển đến cơ quan BHXH xem xét, giải quyết. Trường hợp số tháng đóng BHXH tại công ty mới của Bạn chưa đủ 06 tháng trong trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi Bạn sinh con thì Bạn yêu cầu Công ty cũ phải có trách nhiệm đóng đủ BHXH đối với thời gian nợ tiền BHXH theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ, sau đó cộng nối với thời gian đóng BHXH tại Công ty mới để giải quyết chế độ thai sản đối với Bạn. BHXH Việt Nam cung cấp quy định của pháp luật hiện hành về điều kiện hưởng chế độ thai sản để Bạn nắm được và đối chiếu với trường hợp của mình. Trường hợp cần tư vấn chi tiết, Bạn có thể liên hệ đến cơ quan BHXH nơi đơn vị Bạn đang tham gia BHXH để được giải đáp cụ thể
Chi tiết >>
1470539 lượt xem
1245893 lượt xem
714580 lượt xem
582832 lượt xem
539001 lượt xem
487835 lượt xem
448513 lượt xem