• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Như
Ngày gửi:
03/03/2021
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Cho tôi hỏi theo luật bảo hiểm thì tôi có thể nộp chứng sinh vào công ty thì có thể hưởng tiền thai sản.Nhưng sao công ty tôi không chịu mà phải đòi phải có khai sinh mới được hưởng tiền trợ cấp thai sản.Vậy giờ tôi phải làm sao ạ.Xin cảm ơn

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
12/03/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con gồm có: a) Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con; b) Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết; c) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con; d) Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh; đ) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này. Đối chiếu quy định nêu trên, Bạn có thể nộp giấy chứng sinh (bản sao) để được xem xét giải quyết hưởng chế độ thai sản, BHXH Việt Nam cung cấp đến Bạn quy định về hồ sơ hưởng chế độ thai sản nêu trên để Bạn được biết và liên hệ đến đơn vị nơi Bạn đang làm việc đề nghị giải đáp lý do không nhận hồ sơ nếu Bạn đã nộp hồ sơ đúng quy định