• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Mỹ Dìn
Email:
linhnhipipi@gmail.com
Ngày gửi:
21/02/2021
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

E muốn hỏi về cách tính tiền thai sản và hồ sơ các giấy tờ để nộp. Tính từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021 lương căn bản của e là 5.200.00₫ thì tiền thai sản e sẽ lãnh là bao nhiêu??? E vẫn đang làm việc ở công ty nhưng vì không thân thiết với ai nên không nhờ gửi giấy tờ vào CTY để làm hồ sơ nhận tiền thai sản được . Vậy e có thể mang giấy tờ và nhờ chồng trực tiếp nộp ở cơ sở BHXH được không????

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
26/02/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

1. Về cách tính chế độ.

          Điểm a, khoản 1, điều 39, Luật Bảo hiểm xã hội quy định về mức hưởng chế độ thai sản như sau:

“ Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.”

          Điểm a, khoản 1, điều 12, Thông tư 59/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 quy định chi tiết như sau:

“Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm cơ sở tính hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề gần nhất trước khi nghỉ việc. Nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì được cộng dồn.

Trường hợp lao động nữ đi làm cho đến thời điểm sinh con mà tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi thì mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ việc, bao gồm cả tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

          2. Về hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản

                Theo quy định tại Tiết 2.2.2, khoản 2, điều 4 Quyết định 166 của Bảo hiểm xã hội Việt nam về Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản gồm: Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

          Nếu khi sinh con bạn đang tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty thì bạn nộp giấy tờ trên cho công ty để làm thủ tục đề nghị hưởng chế độ. Nếu tại thời điểm sinh mà bạn đã ngừng tham gia bảo hiểm xã hội thì mới đề nghị thanh toán chế độ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn cư trú hoặc nơi có hộ khẩu thường trú theo quy định.