• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Vũ Yến
Email:
mar.kimyen@gmail.com
Ngày gửi:
04/02/2021
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi có đi làm công ty đóng bảo hiểm cho tôi từ tháng 06/2020 tại BHXH Bảo Lộc - Lâm đồng, từ tháng 08 - 09/2020 tôi có nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội, sau mỗi lần đi khám bệnh tôi đã nộp đầy đủ giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm. Đến hết tháng 11/2020 tôi nghỉ làm tại công ty đó, sau nhiều lần hỏi thì đến ngày 03/02 tôi mới được chốt sổ bảo hiểm. Đầu tháng 01 công ty có thông báo làm chế độ cho tôi, Tôi có hỏi công ty khi nào tôi được thanh toán tiền chế độ nghỉ ốm hưởng bảo hiểm nhưng công ty không trả lời. Liên lạc với văn phòng BHXH thì nhận được câu trả lời là liên hệ với người phụ trách công ty để được giải đáp thắc mắc. Tôi muốn hỏi tiền hưởng chế độ của tôi đã được thanh toán chưa? Làm thế nào để nhận được tiền đó? Tôi cảm ơn.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
08/02/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 2, điểm a khoản 3 và khoản 4 Điều 102 Luật BHXH quy định về trình tự giải quyết chế độ ốm đau như sau: 13 - Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan BHXH. - Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; - Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”. Trường hợp của Bạn không nêu rõ việc đơn vị nơi Bạn từng làm việc đã nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH chưa, mã số BHXH của Bạn như thế nào… nên BHXH Việt Nam không đủ căn cứ kiểm tra để trả lời Bạn cụ thể. Căn cứ quy định về trình tự giải quyết chế độ ốm đau nêu trên, BHXH Việt Nam đề nghị Bạn liên hệ đến đơn vị nơi Bạn từng làm việc và đã nộp hồ sơ để được giải đáp thắc mắc.