• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Ngô thị hạnh
Ngày gửi:
25/01/2021
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em làm việc tại công ty có đóng BHXH từ 1-10-2019 đến 17-5-2020 em nghỉ việc, 22-11-2020 em sinh con là đóng đủ 7 tháng trong vòng 12 tháng trước sinh. Cho em hỏi là giờ em tự làm hồ sơ hưởng BH thai sản thì cần giấy tờ gì ạ? Em có lên BHXH tỉnh hỏi thì người ta bảo cần hợp đồng lao động, bảng lương, bảng chấm công trong quá trình làm việc, nhưng em đọc trên luật thì không cần. Em gọi hotline 19009068 thì không ai nghe cả

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
01/02/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại điểm 2.3, khoản 2, điều 4, Quyết định 166/QĐ-BHXH ngày 31/1/2019 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN quy định về hồ sơ thủ tục đề nghị thanh toán trực tiếp chế độ thai sản như sau:

 “Đối với chế độ thai sản của người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH): Hồ sơ theo quy định tại tiết 2.2.2, tiết 2.2.3 điểm này”.

          Tiết 2.2.2 quy định hồ sơ của lao động nữ đề nghị chế độ sinh con gồm: bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

          Đối chiếu quy định trên, trường hợp của bạn khi đề nghị thanh toán trực tiếp chế độ thai sản tại cơ quan bảo hiểm xã hội thì hồ sơ cần nộp là bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.