• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Tuyết Ngân
Ngày gửi:
15/01/2021
Lĩnh vực:
Câu hỏi khác
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Các anh chị ơi cho em hỏi. Bạn em ngày trước làm cho công ty con của tập đoàn Mai Linh sau đó chuyển công tác qua 2 công ty liên tiếp. Đợt dịch vừa rồi bạn lên nhận BHTN thì bên bảo hiểm báo cty con này còn nợ BH nên không chốt sổ được. Trường hợp này mình phải làm thế nào ạ. Có cách nào giải quyết để sau này bạn em vẫn nhận được tiền BH không ạ. Em cảm ơn các anh chị!

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
22/01/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày
12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi thành một số điều của Luật Việc
làm về BHTN “Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng BHTN theo mức quy
định tại Điểm b Khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm và trích tiền lương của từng người
lao động theo mức quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm để đóng
cùng một lúc vào Quỹ BHTN”.
Trường hợp Bạn hỏi, do đơn vị sử dụng lao động còn nợ tiền đóng BHXH
nên cơ quan BHXH chưa xác nhận quá trình đóng BHTN đến thời điểm người lao
động chấm dứt HĐLĐ. Theo quy định Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 46 Quy trình thu
BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành
kèm theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH
Việt Nam: “Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu
người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn
vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi
chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải
quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động; Trường hợp đơn vị chưa đóng
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
BAN QUẢN LÝ THU-SỔ, THẺ
Số: /TST
V/v trả lời câu hỏi chính sách BHXH,
BHYT trên cổng TTĐT BHXH Việt Nam

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày tháng năm 2021
2
đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN.
Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.
Thời gian để xét hưởng trợ cấp thất nghiệp lần sau là tổng thời gian đã đóng
BHTN liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho
đến khi người lao động chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV theo quy định của pháp luật
mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc
làm và Khoản 5 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP).