Khi làm mất sổ BHXH, em nộp hồ sơ xin cấp lại sổ ở bất kỳ cơ quan BHXH nào cũng được hay sao ạ?
Tại Mục 1, Điều 27 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành Quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ - BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định:
1.1. Thành phần hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Tại Tiết c, Điểm 1.1, Khoản 1, Điều 31 Quyết định số 595/QĐ-BHXH quy định các trường hợp cấp lại sổ BHXH kê khai hồ sơ theo quy định tại điều 27 nêu trên và nộp hồ sơ như sau:
- Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH
- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH nộp cho cơ quan BHXH.
Tại Điều 29, quyết định số 595/QĐ-BHXH quy định thời hạn cấp lại sổ BHXH do mất: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Như vậy, nếu bạn đang làm việc và tham gia BHXH thì nộp hồ sơ cấp lại sổ cho đơn vị nơi bạn đang làm việc. Nếu sổ BHXH của bạn đã được chốt bảo lưu thời gian đóng BHXH mà bị mất thì nộp hồ sơ đề nghị cấp lại sổ cho cơ quan BHXH nào mà thuận tiện cho bạn.
Chi tiết >>
1598148 lượt xem
1306957 lượt xem
730333 lượt xem
650500 lượt xem
571558 lượt xem
497400 lượt xem
490617 lượt xem