• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Thị Thanh
Ngày gửi:
09/12/2020
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Kính gửi BHXH. Em có tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 1.2019 đến tháng hết tháng 10.2020 thì nghỉ sinh và sinh bé vào tháng 11.2020. Khi tra cứu trên trên hệ thống mới biết công ty đang nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 2.2020 đến nay. Vậy em có đủ điều kiện giải quyết chế độ thai sản không nếu đến khi đi làm trở lại công ty đóng thêm đủ tối thiểu 6 trên 12 tháng tính đến thời điểm em sinh bé. Xin cảm ơn!

Trả lời bởi:
BHXH Việt Nam
Ngày trả lời:
12/12/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại khoản 2, khoản 3 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là: Phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Tại Điểm 1.2 Khoản 72 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam thì đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Đồng thời tại Công văn số 3440/BHXH-QLT ngày 5/12/2017 của BHXH TP Hà Nội về việc đóng đủ tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp để giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn, BHXH TP Hà Nội hướng dẫn thực hiện tách đóng cho người lao động đối với đơn vị nợ tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cụ thể như sau:

Căn cứ hồ sơ thanh toán chế độ BHXH, lập danh sách lao động đề nghị đóng trước tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (kèm theo danh sách đề nghị tách đóng);

Đơn vị tính, nộp tiền phải đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, bao gồm cả lãi chậm đóng hoặc liên hệ với cán bộ quản lý phụ trách đơn vị để được hỗ trợ;  

Lập, nộp hồ sơ thanh toán chế độ BHXH kèm theo danh sách đề nghị tách đóng đến cơ quan BHXH (lập riêng danh sách đề nghị thanh toán chế độ BHXH cho các trường hợp tách đóng).

Như vậy, để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản bạn đề nghị công ty căn cứ quy định nêu trên, vận dụng Công văn số 3440/BHXH-QLT ngày 5/12/2017 của BHXH TP Hà Nội tách danh sách đóng BHXH cho trường hợp của bạn để đảm bảo quyền lợi cho bạn.