• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Lê Phương
Ngày gửi:
04/12/2020
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Chào BHXH, em có thắc mắc muốn được giải đáp Em đóng bảo hiểm liên tục từ tháng 6/2019 cho 1 công ty, hiện nay e đang mang thai và dự sinh vào 3/4/2021, nhưng do tình hình công ty gặp khó khăn nên tháng 12.2020 công ty đóng cửa và em nghỉ việc không được đóng bảo hiểm nữa. Em muốn hỏi trương hợp của em có được hưởng bảo hiểm thai sản không ạ? Nếu được thì thủ tục cần những gì? Em cảm ơn ạ

Trả lời bởi:
BHXH Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
08/12/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 1,2,3 điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về điều kiện nghỉ thai sản như sau:

“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con”.

Trường hợp đã đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản nhưng đã nghỉ việc tại công ty thì bạn ra cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú hoặc nơi có hộ khẩu thường trú để được hướng dẫn làm thủ tục thanh toán trực tiếp chế độ theo quy định.

Hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản bao gồm: Danh sách 01B-HSB do đơn vị sử dụng lao động lập. bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.