• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Bích Ngọc
Ngày gửi:
04/12/2020
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Cty của tôi đã giải thể và nghỉ dịch covid từ tháng 3 năm 2020 mà không đóng bảo hiểm hay chốt sổ cho tôi . Tôi có tra cứu thì thấy ghi thẻ của tôi đã tạm dừng và hết hạn vào tháng 6 năm 2020. Tôi chuẩn bị sinh vào ngày 28 tháng 12 năm 2020 thì tôi có được hưởng bảo hiểm thai sản hay không ạ ? Cty nợ tiền bảo hiểm thì tôi có thể đóng bù hay như thế nào ạ ? Mong nhận được câu trả lời

Trả lời bởi:
BHXH Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
09/12/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 1,2,3 điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về điều kiện nghỉ thai sản như sau:

“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con”.

Do vậy tại thời điểm sinh con bạn phải tham gia bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì bạn mới đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định, trường hợp bạn đã nghỉ việc tại công ty thì hồ sơ thai sản sẽ được thanh toán trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi cư trú hoặc nơi có hộ khẩu thường trú.

Việc công ty nợ tiền người lao động khi đã giải thể,  Điểm 3.3, khoản 3, điều 46, Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định:

"3.3. Đơn vị trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể hoặc đơn vị không còn tồn tại, không còn hoạt động sản xuất - kinh doanh; đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH cho người lao động. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận đến thời điểm đã đóng. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH".

Như vậy, trường hợp công ty cũ của bạn đã giải thể nên chỉ chốt được sổ BHXH đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng đủ tiền bảo hiểm. Chỉ sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì mới có thể xác nhận bổ sung thời gian còn lại trên sổ BHXH cho bạn.