• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Thị Nhâm
Ngày gửi:
30/11/2020
Lĩnh vực:
Câu hỏi khác
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em có câu hỏi sau: Từ 2005 đến T4/2016 em có công tác một đơn vị và được tham BHXH (mã sổ theo số chứng minh dân dân cũ). Nhưng Đơn vị cũ vẫn nợ đọng tiền Bảo hiểm lên thời gian tháng 4 năm 2016 em nghỉ mà vẫn chưa chốt được sổ BHXH - và sổ vẫn ở đơn vị cũ từ đó đến nay. Tháng 10/2016 em làm đơn vị mới và được tham gia BHXH - theo số sổ mới, theo số chứng minh thư mới. Câu hỏi của em: 1. Do Đơn vị cũ vẫn nợ đọng bảo hiểm lên em chưa chốt sổ cũ (đơn vị cũ đang đóng đến hết năm 2012, vẫn nợ tiền bảo hiểm từ 2013 đến tháng 4/2016 theo Bảo hiểm em có lên về rút sổ Bảo hiểm cũ ra không? (bị mất 40 tháng ko đóng tiền BHXH, bị mất nhiều quá lên em đang lăn tăn, mà đợi thì không biết đến bao giờ). 2. Trường hợp này em lên làm gì để bảo vệ quyền lợi thời gian em đóng bảo hiểm tại đơn vị cũ? - Đơn vị cũ vẫn đang hoạt động, chưa giải thể . 3. Nếu em rút sổ BHXH cũ thì có gộp được với sổ BHXH mới không? (để cộng dồn thời gian đóng BHXH) và thủ tục gộp sổ như thế nào?

Trả lời bởi:
bhxh Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
04/12/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Theo Điểm 1.2 Khoản 72 Điều 1 của Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo quyết định số 595/qđ-bhxh ngày 14/4/2017 của tổng giám đốc bảo hiểm xã hội việt nam quy định sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Như vậy, người lao động vẫn có thể được chốt sổ bảo hiểm khi doanh nghiệp nợ tiền đóng BHXH. Tuy nhiên, thực tế có trường hợp doanh nghiệp cố tình không đóng đủ tiền BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN dẫn đến ảnh hưởng đến việc xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm của người lao động.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, người lao động có quyền khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc làm đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính về hành vi vi phạm của doanh nghiệp.

Như vậy, bạn liên hệ với công ty cũ để tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ không chốt sổ cho bạn. Nếu công ty còn nợ tiền BHXH thì có thể chốt đến thời điểm công ty đã đóng tiền như hướng dẫn nêu trên. Sau đó bạn mang sổ về công ty hiện bạn đang đóng BHXH để làm thủ tục hủy dồn sổ.

Thủ tục hủy, dồn sổ:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).