• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Hoàng Anh
Ngày gửi:
30/11/2020
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin chào. Tôi đã làm việc hơn 1 năm và tôi làm việc hết tháng 7/2020 thì nghỉ. Tuy nhiên cty của tôi đã không đủ tiền để đóng BHXH cho toàn cty. Nên tôi đã không làm được BHTN đến gần tháng 11/2020 thì cty mới đóng đủ. Hiện tại tôi cũng chưa có việc làm, tôi cũng có ý định sẽ không đi làm ở cty nữa muốn làm tự do. Vậy có cách nào để hưởng trợ cấp thất nghiệp không. Cảm ơn.

Trả lời bởi:
BHXH Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
03/12/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Điều 49, Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định: “Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.

 Trường hợp của bạn chấm dứt hợp đồng đã quá 3 tháng nên không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thời điểm này. Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu cho lần tiếp theo đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.