• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Đỗ Thanh Mơ
Ngày gửi:
28/08/2020
Lĩnh vực:
Thu - nộp BHXH, BHYT, BHTN
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em tên Đỗ Thanh Mơ. Công ty em mới thành lập và bây giờ muốn tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên thì em cần có những giấy tờ, thủ tục gì ạ? Em có thể kê khai qua phần mềm trực tuyến được không hay cần phải ra cơ quan bảo hiểm ạ? Em cảm ơn!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
04/12/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Căn cứ hướng dẫn tại Điều 23 Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam, Quyết định số 1040/QĐ-BHXH ngày 18/8/2020 của BHXH Việt Nam ban hành mẫu Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN,  thủ tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN đối với đơn vị tham gia lần đầu như sau:

1. Hồ sơ đăng ký tham gia:

1.1. Người lao động:

- Đối với người lao động chưa được cấp mã số BHXH: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Đối với người lao động đã được cấp mã số BHXH: cung cấp mã số BHXH cho người sử dụng lao động.

- Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo quy định.

1.2. Công ty:

- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

- Báo cáo tình hình sử dụng lao động và Danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-LT).

2. Hình thức kê khai; gửi hồ sơ đăng ký tham gia, đóng BHXH:

Công ty của Ông/bà có thể kê khai hồ sơ đăng ký tham gia BHXH bằng giấy; qua giao dịch điện tử, hoặc trực tiếp qua cổng dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn