• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Ngày gửi:
01/06/2020
Lĩnh vực:
Hưu trí, tử tuất
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Công ty em có trường hợp NLĐ chết do tai nạn giao thông trên đường đi làm về. NLĐ này tham gia BHXH được 2 năm 1 tháng. Em đọc các quy định về làm hồ sơ tử tuất trường hợp này phức tạp em thấy khó hiểu, nên cho em hỏi: Trường hợp này có được xác định là chết do Tai nạn lao động không? Và hồ sơ để xác định chết do tai nạn lao động như thế nào? Em đang chờ kết luận điều tra của công an, nhưng đã gần 2 tháng công an vẫn chưa làm việc xong. Trường hợp đến thời hạn nộp hồ sơ tử tuất rồi mà công an vẫn chưa làm việc xong thì xử lý như thế nào ạ? Hồ sơ tử tuất trường hợp này nữa ạ?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
04/06/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động quy định về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động thì người lao động tham gia BHXH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật Lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;

+ Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

+ Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

Tại Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị chết do tai nạn lao động như sau:

+ Thực hiện bồi thường, trợ cấp đối với người bị tai nạn lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động công bố biên bản điều tra tai nạn lao động đối với các vụ tai nạn lao động chết người;

+ Lập hồ sơ hưởng chế độ về tai nạn lao động từ Quỹ BHXH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3 Chương này.

Tại Điều 53 Luật an toàn vệ sinh lao động quy định trợ cấp khi người lao động chết do tai nạn lao động như sau:

Thân nhân người lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng ba mươi sáu lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động bị chết và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định của Luật BHXH khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

Người lao động bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

Người lao động bị chết trong thời gian điều trị thương tật, bệnh tật mà chưa được giám định mức suy giảm khả năng lao động.

Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất trong trường hợp người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật BHXH.

Tại khoản 1 Điều 111 Luật BHXH năm 2014 quy định hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với người đang đóng BHXH bị chết do tai nạn lao động như sau:

+ Sổ BHXH;

+ Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;

+ Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần;

+ Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông quy định tại khoản 2 Điều 104 của Luật này;

+ Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Như vậy, đối với trường hợp người lao động bị chết do tai nạn giao thông để được xác định là chết do tai nạn lao động thì phải đáp ứng đủ các điều kiện được hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định nêu trên; về hồ sơ hưởng chế độ tử tuất trong trường hợp người lao động bị chết do tai nạn lao động thì ngoài các thành phần hồ sơ theo quy định bắt buộc phải có Biên bản điều tra tai nạn lao động, trong trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Về trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ tử tuất đối với thân nhân người lao động, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân người lao động.

BHXH Việt Nam cung cấp thông tin quy định về pháp luật BHXH để Bạn tham khảo và đối chiếu với trường hợp người lao động ở Công ty Bạn. Đề nghị Bạn cung cấp hồ sơ gửi đến cơ quan BHXH địa phương để được hướng dẫn cụ thể.