• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Ngày gửi:
31/05/2020
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi làm việc tại Công ty X từ tháng 2/2017 thì đến tháng 10/2017 thì tôi nghỉ sinh em bé. Tuy nhiên hiện nay tôi vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp thai sản. Theo tôi được biết thì Công ty X hiện đang nợ rất nhiều tiền BHXH và tiền thuế, khả năng Công ty X bị phá sản là rất cao. Vậy tôi có cách nào để lấy được tiền trợ cấp thai sản và chốt được sổ BHXH?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
04/06/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 2 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là: Phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 Điều 102 Luật BHXH quy định:

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan BHXH;

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

Trường hợp cơ quan BHXH xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Do Bạn không nêu rõ quá trình tham gia BHXH của Bạn; đơn vị đã nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản của Bạn cho cơ quan BHXH hay chưa; đơn vị Bạn nợ tiền đóng BHXH từ thời gian nào nên BHXH Việt Nam không đủ căn cứ để trả lời cụ thể.

Trường hợp Bạn chưa được giải quyết hưởng do đơn vị nợ đóng BHXH, căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, khoản 72 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam, Bạn có thể yêu cầu người sử dụng lao động đóng riêng tiền BHXH, BH thất nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định để kịp thời giải quyết chế độ BHXH đối với Bạn. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ, cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BH thất nghiệp, BH thất nghiệpLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Trường hợp Công ty Bạn bị phá sản mà Bạn vẫn chưa được nhận tiền trợ cấp thai sản, Bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi Công ty Bạn đóng BHXH, căn cứ vào tình trạng đóng BHXH của Công ty, cơ quan BHXH sẽ hướng dẫn, trả lời cụ thể đối với Bạn theo hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại Công văn số 1188/LĐTBXH-BHXH ngày 12/4/2016 về việc giải quyết chế độ ốm đau, thai sản đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp không còn người sử dụng lao động lập hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH (như doanh nghiệp phá sản, có chủ bỏ trốn…).

Để biết chính xác về tình trạng hồ sơ của mình, Bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi đơn vị Bạn tham gia BHXH để được giải đáp.