• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Ngọc Tin
Ngày gửi:
25/07/2020
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi có làm cho 1 công ty tư nhân và được đóng bảo hiểm xã Hội từ tháng 3 đến tháng 8/2019 ( 6 tháng) rồi tôi nghỉ việc, đến tháng 6/2020 tôi làm việc cho 1 công ty mới và được đóng bhxh tiếp, vậy tôi có cần phải xin giấy xác nhận quá trình đóng và chốt thời gian đóng ở công ty cũ k? Sau này nếu tôi nghỉ việc ở công ty mới và thời gian cộng dồn 2 công ty tôi đóng bhxh lớn hơn 12 tháng thì có được nhận bh thất nghiệm k? Cần làm các giấy tờ xác nhận j để được nhận bh thất nghiệp ?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
25/08/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

  1. Theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp Bạn chưa được chốt sổ BHXH sau khi nghỉ việc, Bạn yêu cầu Công ty thực hiện việc xác nhận thời gian đã đóng BHXH, BHTN, BH TNLĐ-BNN trên sổ BHXH đối với Bạn theo hướng dẫn tại Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của BHXH Việt Nam và trả sổ BHXH cho Bạn.

  1. Điều 49 Luật Việc làm quy định người lao động đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

- Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp làm việc theo Hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

- Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm (cụ thể trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc).

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

Nếu tại thời điểm Bạn nghỉ việc ở đơn vị mới, Bạn đủ điều kiện theo theo quy định nêu trên, Bạn được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ hồ sơ theo quy định.

  1. Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ quy định hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:
  • Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu của Bộ LĐTBXH quy định;
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theohợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
  • Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó;
  • Sổ BHXH.