• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Email:
hoangtran9x@gmail.com
Ngày gửi:
28/06/2020
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi muốn hỏi trường hợp công ty nợ tiền BHXH và chốt sổ muộn cho người lao động (quá 3 tháng từ ngày ra quyết định thôi việc), khiến người lao động không kịp làm hồ sơ lĩnh trợ cấp thất nghiệp thì công ty có phải bồi thường gì không? Nếu có thì bồi thường thế nào?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
28/06/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 2, khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) như sau:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH thì người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong thời hạn từ 7 ngày đến tối đa 30 ngày, doanh nghiệp phải có nghĩa vụ xác nhận và trả lại sổ BHXH cho người lao động. Theo thư Bạn nêu, việc quá 3 tháng công ty mới chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ BHXH cho  bạn, do đó công ty bạn đã vi phạm quy định trên và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm d khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP ngày 01/3/2020 của Chính phủ. Thời gian Bạn đã tham gia BH thất nghiệp nhưng chưa được hưởng trợ cấp sẽ được bảo lưu và tính hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp lần sau.