• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Ngày gửi:
28/06/2020
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em có một số vấn đề thắc mắc về việc lấy sổ BHXH từ công ty cũ và làm hồ sơ xét trợ cấp thất nghiệp. Em xin trình bày vấn đề như sau: Em ký hợp đồng lao động với công ty ngày 12/01/2019 và làm việc đến hết ngày 29/02/2020. Trước khi nghỉ, em đã thông báo trước với trưởng bộ phận và bàn giao công việc trong vòng 30 ngày. Kể từ ngày em nghỉ 01/03/2020, em có trao đổi với bộ phận nhân sự về sổ BHXH và giấy thông qua nghỉ việc, chị nhân sự có hẹn đến đầu tháng 5 có sổ. Tuy nhiên, đến ngày 20/04/2020, em lên trang chủ của BHXH và tra cứu quá trình tham gia BHXH của em, em mới biết công ty nợ chưa đóng 3 tháng nên hiện vẫn chưa chốt sổ. Em có viết mail gửi Giám đốc và phòng hành chính nhân sự nhưng không nhận được hồi đáp. Theo như em tìm hiểu, công ty phải trả sổ BHXH và các giấy tờ liên quan chậm nhất là 30 kể từ ngày em nghỉ. Như vậy, có phải công ty này đã làm sai quy định của pháp luật không ạ? Em phải làm sao để lấy được sổ BHXH của em? Trong vòng 3 tháng mà em không nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp thì em sẽ bị mất quyền lợi. Nhưng hiện tại công ty không chịu trả sổ nên gây khó khăn cho em?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
28/06/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Điểm 1.2, Khoản 1 Điều 46 Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số Điều Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH thì:

Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”

Đồng thời, Theo quy định tại Khoản 5, Điều 21 Luật BHXH 2014 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm “ Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Vì vậy, Bạn cần đề nghị công ty làm thủ tục xác nhận sổ BHXH cho Bạn đến thời điểm công ty đã đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ,BNN, trường hợp công ty không thực hiện Bạn có thể đề nghị tổ chức công đoàn của công ty hoặc cơ quan quản lý nhà nước về lao động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.