• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trương Thị Trường
Email:
truongthitruongmiko@gmail.com
Ngày gửi:
12/06/2023
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Công ty tôi có trường hợp NLĐ nghỉ trong tháng 5/2023 là: 02 ngày nghỉ hưởng lương, 12 ngày nghỉ ốm và 13 ngày nghỉ không hưởng lương. Trường hợp này, Công ty chúng tôi vẫn tham gia BHXH T05 và lập hồ sơ giải quyết ốm đau cho NLĐ trong T05 thì có đúng quy định không?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
09/09/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Căn cứ quy định tại các Điều từ Điều 24 đến Điều 29, khoản 3 Điều 85, khoản
4 Điều 86, Điều 100 Luật BHXH năm 2014, khoản 4 Điều 6 Thông tư số
59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH
bắt buộc:
- Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm
việc trở lên trong tháng thì cả người lao động và người sử dụng lao động (đơn vị)
không đóng BHXH tháng đó; thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ
trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
- Người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên
trong tháng thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH
tháng đó; thời gian này không được tính để hưởng BHXH.
- Điều kiện hưởng, thời gian hưởng, mức hưởng chế độ ốm đau đối với người
lao động quy định tại Điều 24 đến Điều 29 và hồ sơ hưởng chế độ ốm đau quy định
tại Điều 100 Luật BHXH năm 2014.
Trường hợp Công ty Ông/Bà có người lao động nghỉ trong tháng 5/2023, gồm
02 ngày nghỉ hưởng lương, 12 ngày nghỉ ốm và 13 ngày nghỉ không hưởng lương
thì Công ty và người lao động không đóng BHXH tháng đó. Trường hợp người lao
động có thời gian nghỉ việc do ốm đau đáp ứng đủ điều kiện đề nghị Công ty Ông/Bà
lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH để xem xét, giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với
người lao động theo quy định.