• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Đinh Thị Phương
Email:
trả lời điện tử
Ngày gửi:
31/03/2023
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

em sinh.. ngày 15.05.1995..CCCD..014195007929.mã số BHXH ..7416100060..em sinh con ngày 12.02.2023.em đã nộp hồ sơ đầy đủ theo quy định của bảo hiểm xã hội lên công ty..cho đến giờ em chưa nhận được tiền thai sản ạ..cho em hỏi hồ sơ của em đã được duyệt chưa.. đã được gửi lên bảo hiểm chưa ạ

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
31/03/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Điều 102, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về việc giải quyết việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

- Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Qua tra cứu trên hệ thống quản lý dữ liệu của BHXH Việt Nam, mã số BHXH bạn cung cấp chưa được xét duyệt hưởng chế độ thai sản, lý do từ chối: “Thai sản 7 tháng chờ kiểm tra”. Đề nghị bạn liên hệ công ty nơi đang làm việc hoặc cơ quan BHXH nơi nộp hồ sơ để được hỗ trợ.