Chào bảo hiểm xã hội việt nam em có 1 câu hỏi liên quan đến chế độ tai nạn lao động như sau: - Về thời hạn báo tăng BHXH, theo điều 99 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội: “Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;” Công ty bên em đã làm đúng theo quy trình tăng 30 ngày đầu ký hợp đồng lao động cụ thể bạn bị tai nạn lao động ký hợp đồng ngày 3/4 đến ngày 26/4 em tăng bảo hiểm cho bạn nhưng không may ngày 16/4 bạn bị tai nạn lao động vậy bạn có được hưởng chế độ tai nạn lao động không ạ, em cảm ơn
Điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định: Người lao động tham gia bảo hiểm TNLĐ-BNN được hưởng chế độ TNLĐ khi có đủ các điều kiện sau đây: 1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh; b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động; c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý; 2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này; Theo quy định tại khoản 5 Điều 11 Thông tư số 26/2017/TTBLĐTBXH ngày 20/9/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì: “Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời gian không đăng ký đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết quyền lợi đối với người lao động theo Khoản 4 Điều 39 của Luật An toàn, vệ sinh lao động.”. Từ ngày 01/3/2022 thì việc giải quyết chế độ TNLĐ phải thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư số 28/2021/TT-LĐTBXH ngày 28/12/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (có hiệu lực từ ngày 01/3/2022) quy định: “Người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại thời điểm không đăng ký đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo thời hạn được pháp luật quy định thì người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết quyền lợi đối với người lao động theo quy định tại khoản 4 Điều 39 Luật An toàn, vệ sinh lao động và khoản 3 Điều này”. BHXH Việt Nam cung cấp các quy định nêu trên để Bạn được biết và đối chiếu với trường hợp cụ thể của người lao động thuộc Công ty Bạn. Trường hợp cần tư vấn chi tiết, mời Bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi Công ty Bạn đóng BHXH để được trả lời đầy đủ các nội dung Bạn quan tâm.
Chi tiết >>
1371716 lượt xem
1180095 lượt xem
698924 lượt xem
529782 lượt xem
510018 lượt xem
479191 lượt xem
410634 lượt xem