Nộp và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính: tại cơ quan BHXH, qua giao dịch điện tử hoặc qua dịch vụ bưu chính
Bước 1. Lập, nộp hồ sơ
- Đơn vị SDLĐ lập hồ sơ theo quy định tại mục 14.3 (Thành phần hồ sơ) nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị SDLĐ đóng BHXH.
- Người hưởng lập hồ sơ theo quy định tại mục 14.3 (Thành phần hồ sơ); nộp cho cơ quan BHXH nơi đang chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hoặc nơi cư trú;
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Bước 3. Nhận kết quả giải quyết là Quyết định điều chỉnh, hủy quyết định hưởng hoặc chấm dứt hưởng theo cách thức đã đăng ký; nhận tiền truy lĩnh hoặc nộp tiền phải thu hồi (nếu có).
a) Bản chính Đơn đề nghị (mẫu số 14-HSB) trong trường hợp NLĐ có yêu cầu điều chỉnh;
b) Hồ sơ, giấy tờ, văn bản làm căn cứ điều chỉnh, hủy quyết định hưởng hoặc chấm dứt hưởng BHXH.
Kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
a) Đối với chế độ TNLĐ, BNN: Tối đa 06 ngày làm việc.
b) Đối với lương hưu: Tối đa 12 ngày làm việc.
c) Đối với BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc.
d) Đối với chế độ tử tuất: Tối đa 08 ngày làm việc.
Đơn đề nghị (mẫu số 14-HSB)
Tính từ 01/01/2024 đến 04/12/2024 BHXH đã trao đổi
621.200
Văn bản qua mạng
(tự động cập nhật vào lúc 22:40, 03/12/2024)