Truyền thông chính sách BHXH, BHYT: Tích cực, chủ động đưa chính sách đi vào cuộc sống
23/01/2025 08:48 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Trong năm 2024, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT tiếp tục được Ngành BHXH Việt Nam triển khai tích cực, chủ động, có hiệu quả, góp phần đưa chính sách đi vào cuộc sống, từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về an sinh xã hội.
Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Ngành BHXH Việt Nam, cùng với đó là sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, sự hỗ trợ từ các cơ quan truyền thông, báo đài trên cả nước, công tác truyền thông chính sách tiếp tục được triển khai nghiêm túc, kịp thời; từ đó mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Công tác tham mưu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN được triển khai chủ động, bài bản, bám sát định hướng truyền thông của Ngành và tình hình thực tế, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác truyền thông chính sách thường xuyên được ban hành cụ thể, rõ ràng về nội dung, hình thức truyền thông; hỗ trợ, định hướng tốt cho BHXH địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phù hợp với thực tế, đặc điểm vùng miền của từng tỉnh. Nhờ đó, các địa phương tập trung phát huy những thế mạnh sẵn có, cũng như không ngừng đổi mới trong công tác truyền thông chính sách, mang lại hiệu quả truyền thông chính sách cao hơn.
Ngành BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh việc phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hướng tới bao phủ BHXH, BHYT toàn dân. Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức truyền thông theo từng tháng, từng chiến dịch, tăng cường truyền thông trực tiếp bằng việc tổ chức nhiều sự kiện với phạm vi lớn nhỏ khác nhau, điển hình như Tháng vận động tham gia BHXH toàn dân, Tháng vận động tham gia BHYT HSSV,…, cũng như các tọa đàm, buổi đối thoại, tập huấn…phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị cũng như các nhóm chủ thể tham gia. Đẩy mạnh truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, giá trị, lợi ích của việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT, từ đó góp phần tăng độ bao phủ BHXH, BHYT.
Ngành BHXH Việt Nam luôn nỗ lực để truyền thông sâu rộng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN tới người dân
Tại địa phương, BHXH các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành để kịp thời truyền thông, định hướng dư luận xã hội nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình hoàn thiện, thông qua Luật BHXH (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT thông qua việc hướng dẫn BHXH các tỉnh tổ chức đợt truyền thông cao điểm về BHXH, BHYT nhân Kỳ họp thứ 7, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV và tăng cường truyền thông chuyên đề về BHXH một lần với việc tiếp cận tới nhiều nhóm chủ thể, như: cấp ủy, chính quyền các cấp; người sử dụng lao động (thay vì chỉ tập trung truyền thông vào nhóm chủ thể là NLĐ như trước đây).
Ngoài ra, trên cơ sở hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH các địa phương cũng đã xây dựng các kịch bản truyền thông cụ thể, phù hợp với các nhóm chủ thể mà địa phương muốn phát triển, đặc biệt là người thuộc vùng sâu, vùng xa ít điều kiện tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH các địa phương cũng thường xuyên báo cáo kết quả phát triển người tham gia chính sách BHXH, BHYT, từ đó tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác truyền thông chính sách, gắn việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm.
Hiệu quả truyền thông ngày càng được nâng cao
Năm 2024, Ngành BHXH Việt Nam đã tiếp tục đổi mới, sáng tạo về các nội dung truyền thông trên nhiều nền tảng, thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều nhóm đối tượng khác nhau.
Ngành BHXH đã phối hợp cùng các cơ quan truyền thông, báo chí thực hiện gần 32.000 tin, bài, phóng sự truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện thông tin đại chúng; trong đó có khoảng hơn 17.300 tin, bài phóng sự được đăng tải, phát sóng ở Trung ương. Nhiều tác phẩm báo chí đã thực sự mang lại hiệu quả cao, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân, tạo sự chuyển động mạnh mẽ về nhận thức của đông đảo công chúng.
BHXH Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan thiết kế, thực hiện điều chỉnh, bổ sung và sản xuất mới 02 TVC truyền thông về giá trị lương hưu đối với người cao tuổi và những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần; cập nhật 03 tờ gấp, 03 motion graphic (Những điều cần biết về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên) và 06 file phát thanh theo quy định mới;...để truyền thông nâng cao nhận thức về chính sách an sinh tại địa phương. Đồng thời, Ngành cũng đẩy mạnh đăng tải các sản phẩm truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trên ứng dụng VssID, lan tỏa rộng rãi chính sách BHXH tới Nhân dân và NLĐ.
Với vai trò là kênh truyền thông chủ lực của Ngành, Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) BHXH Việt Nam phiên bản tiếng Việt đã tổ chức sản xuất, biên tập, đăng tải khoảng 2.000 tin, bài, văn bản được thể hiện dưới nhiều hình thức truyền thông đa dạng, bao gồm các hình thức hiện đại như video, audio, infographic, phỏng vấn về chính sách BHXH, BHYT và BHTN trên Cổng TTĐT, góp phần thu hút hơn 110 triệu lượt người truy cập (tăng gấp 3 lần so với năm 2023). Đến nay, đã có 311,6 triệu lượt truy cập trên Cổng TTĐT BHXH Việt Nam.
Cùng với Cổng TTĐT phiên bản tiếng Việt, Cổng TTĐT phiên bản tiếng Anh cũng hoạt động tích cực và hiệu quả, cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến chế độ, chính sách để không chỉ các đối tác quốc tế, doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mà còn NLĐ nước ngoài tại Việt Nam nắm bắt thông tin liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, chính xác. Hiện ước đến hết năm 2024, Cổng TTĐT phiên bản tiếng Anh ước đăng tải gần 600 tin, bài, câu hỏi đáp, thu hút khoảng 10,5 triệu lượt người truy cập kể từ khi thành lập (Riêng trong năm 2024, đã thu hút trên 3,5 triệu lượt người truy cập).
Năm 2024, Fanpage BHXH Việt Nam thực hiện đăng tải hơn 300 tin, bài, ảnh, video (phóng sự) cũng như bản tin audio về trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; thu hút hơn 4,5 triệu lượt tiếp cận. Đến hết năm 2024, Fanpage thu hút gần 72.000 người theo dõi (Riêng năm 2024, đã thu hút tăng thêm khoảng 40.000 người). Các sản phẩm truyền thông như video, hình ảnh, infographic, motiongraphics không ngừng đổi mới, thu hút sự quan tâm của độc giả khi số lượt views cũng như tương tác trên Fanpage đều tăng. Cũng trong năm 2024, Facbook đã cấp tích xanh cho 60 trang Fanpage BHXH các tỉnh, thành phố.
Tài khoản Zalo của BHXH Việt Nam thực hiện đăng tải khoảng 600 tin, bài, video và một số sản phẩm truyền thông mới (Infographic, motion...) trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, qua đó, thu hút hơn 12 triệu lượt xem, gần 60.000 lượt theo dõi, hơn 80.000 lượt chia sẻ. Đến hết năm 2024, Zalo BHXH Việt Nam thu hút khoảng gần 76.000 người quan tâm (Riêng năm 2024, đã thu hút tăng thêm hơn 35.000 người). Về kênh youtube BHXH Việt Nam, sau khi thành lập từ tháng 5/2024, kênh Youtube BHXH Việt Nam đã thực hiện đăng tải 76 video, audio, thu hút hơn 610 người đăng ký theo dõi kênh.
Chủ động, linh hoạt trong việc đưa chính sách tới người dân tại địa phương
Năm 2024, BHXH các tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp tổ chức khoảng 27,8 nghìn hội nghị, tư vấn, đối thoại, tọa đàm, tập huấn chính sách BHXH, BHYT, BHTN, với trên 1,42 triệu lượt người tham dự; đăng tải khoảng 9,5 nghìn tin, bài trên Cổng TTĐT UBND tỉnh.
Tại BHXH nhiều địa phương trên cả nước đã phối hợp với các Đài phát thanh truyền hình, cơ quan thông tấn, truyền thông, báo đài địa phương tổ chức thực hiện đăng tải, phát sóng khoảng 15,1 nghìn tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục.. cùng nhiều hoạt động giải đáp các thắc mắc trực tiếp cũng như gián tiên liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN, cụ thể là phát sóng tiểu phẩm trên kênh truyền hình địa phương, các buổi livestream, podcast tư vấn chính sách trên nền tảng mạng xã hội, thực hiện chuyên mục trả lời thắc mắc liên quan đến an sinh xã hội mỗi tuần trên báo điện tử tại địa phương v.v…
Bên cạnh những hoạt động truyền thông chính sách thường niên như tổ chức các lễ ra quân truyền thông Tháng vận động BHXH toàn dân, Tháng vận động BHYT học sinh, sinh viên, BHXH nhiều địa phương còn tổ chức truyền thông theo nhóm nhỏ. Bất kể ở khu vực đồng bằng, ven biển hay miền núi, cán bộ BHXH tại địa phương đều đi từng ngõ, gõ từng nhầ, không ngại nắng mưa để tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc về chính sách, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT.
Với tinh thần quyết tâm cao, năm 2025 ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực triển khai hiệu quả công tác truyền thông, đưa Luật BHXH, Luật BHYT năm 2024 đi và cuộc sống, đồng thời góp phần phát triển người tham gia chính sách, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân./.
Tuấn Anh
Chi tiết >>
10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024
Video: BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban ...
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chúc mừng CCVC, người lao ...
BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch công tác thông tin, truyền ...
Truyền thông chính sách BHXH, BHYT: Tích cực, chủ động đưa ...
BHXH Việt Nam ban hành Quyết định về mẫu thông báo kết quả ...
Công tác thanh tra kiểm tra ngành BHXH Việt Nam: Đảm bảo ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?