• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Quỳnh Chi
Ngày gửi:
19/09/2024
Lĩnh vực:
Thu - nộp BHXH, BHYT, BHTN
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em làm việc tại công ty ACP Pacific có đóng bhxh từ tháng 02.2023-06.2023 và nghỉ hơn được hơn 1 năm tới nay vẫn chưa nhận được sổ bhxh và tờ rời nơi này là nơi làm việc đầu tiên của em). Em đã liên hệ rất rất nhiều lần nhưng công ty bảo đợi bhxh gửi bìa và tờ rời nhưng lâu lắm rồi lần nào hỏi cũng lấy lý do này. Bhxh giúp em kiểm tra thông tin đóng bhxh của em ở CÔNG TY TNHH ACP PACIFIC VIỆT NAM trong khoảng thời gian trên và kiểm tra giúp em bìa và tờ rời bên cty đã nhận được chưa ạ? Mã bhxh của em là 6020897455 ạ. Em cám ơn!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
21/09/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại khoản 3 Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 quy định trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Theo đó, tại khoản 5 Điều 21 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định: đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Như vậy, sau khi hợp đồng lao động bị chấm dứt công ty phải có trách nhiệm lập thủ tục báo giảm, đề nghị cơ quan BHXH chốt sổ, in tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH và trả cho người lao động theo quy định. Qua tra cứu, mã số BHXH bạn cung cấp đã được cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH từ tháng 02/2023 đến tháng 04/2023 (3 tháng) tại Công ty TNHH Acp Pacific Việt Nam. 

BHXH Việt Nam trả lời