• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Linh
Ngày gửi:
22/02/2023
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Kính gửi quý cơ quan Cho em hỏi là em có làm một công ty từ t6-2021 đến t1-2022 vì họ có cấp cho em một số sổ BHXH là: 7722372282 Sau đó em chuyển qua công ty mới làm việc từ t4-2022 đến t11-2022 thì họ lại cấp cho em một số sổ BHXH mới là: 3320683234. Có thể kiểm tra giúp em số tháng đã đóng BH và số tháng được lãnh của số BH: 7722372282 là bao nhiêu không ạ? Và em muốn hỏi thêm do em có 2 số sổ BHXH nên nếu em làm thủ tục gộp 2 sổ lại thì số tháng đóng BHTN của em vẫn đủ 12 tháng và vẫn đc nhận trợ cấp TN đúng ko ạ? Mong nhận đc sự phản hồi sớm nhất, em cảm ơn

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
24/02/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

*/Qua tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội theo mã số BHXH 3320683234 trên hệ thống phần mềm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì bạn có quá trình tham gia đóng như sau:

- Từ tháng 08/2021 đến tháng 05/2022 làm tại Công ty TNHH Hans World Logistics Việt Nam;

- Từ tháng 06/2022 đến tháng 11/2022 làm tại CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VẬN TẢI CH.ROBINSON VIỆT NAM;

*/Qua tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội theo mã số BHXH 7722372282  trên hệ thống phần mềm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì bạn có quá trình tham gia đóng như sau:

- Từ tháng 10/2017 đến tháng 12/2019 làm tại Trường đại học Giao Thông Vận Tải TP.HCM;

*/ Thủ tục cấp lại sổ, gộp sổ BHXH:

Theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/06/2020 của BHXH Việt Nam hướng dẫn các trường hợp cấp lại sổ BHXH như sau:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1.43 Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

b) Gộp sổ BHXH:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có);

1.2.44 Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

* Về nộp hồ sơ tại Tiết c, Điểm 1.1, Khoản 1, Điều 31  Công văn số 2089/VBHN-BHXH nêu trên quy định: 

“c)46 Các trường hợp cấp lại, gộp sổ, điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH: kê khai hồ sơ theo hướng dẫn tại Điều 27 và nộp hồ sơ như sau:

- Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.

-47 Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc”.

*/Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, bao gồm các điều kiện sau:

- Chấm dứt HĐLĐ đúng luật (trừ trường hợp nghỉ hưu hoặc hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng);

- Có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng đang tham gia đóng BHTN;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không XĐTH hoặc XĐTH; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt những loại hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng;

- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ khi chấm dứt HĐLĐ;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (trừ các trường hợp: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết).

Về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn liên hệ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương để được hỗ trợ.