• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Thị Như Quỳnh
Ngày gửi:
22/02/2023
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em tên Nguyễn Thị Như Quỳnh, sinh ngày 12.9.1989. Số CCCD 038189020828. E sinh từ ngày 8.10.2022 và đã nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan theo quy định. Nhưng đến hiện tại em vẫn chưa nhận được tiền thai sản. Kính mong Quý cơ quan Bảo hiểm kiểm tra lại và cho em câu trả lời vào địa chỉ mail: quynhnn9@gmail.com. E xin cảm ơn ạ!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
03/03/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về việc giải quyết việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

- Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài ra, bạn có thể tra cứu về thông tin hưởng chế độ thai sản của bản thân (thời gian hưởng, số tiền hưởng) bằng cách cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động (đã được cung cấp trên Google Play cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS của Apple). Đăng ký tài khoản sau đó tra cứu thông tin hưởng tại màn hình chính ứng dụng.

Do bạn không cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, ngày sinh, mã số BHXH hay cơ quan BHXH nơi tham gia đóng BHXH…) nên BHXH Việt Nam chưa có căn cứ để kiểm tra, trả lời cụ thể. Đề nghị bạn liên hệ công ty nơi làm việc hoặc cơ quan BHXH tại địa phương nơi nộp hồ sơ để được kiểm tra, hỗ trợ trực tiếp