• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Mai thị Huyền
Ngày gửi:
13/02/2023
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi có quyết định nghỉ việc và được hưởng trợ cấp thất nghiệp 3 tháng từ 25/11/2022 đến 24/02/2023, tháng thứ 3 tôi phải thông báo là 27/01/2023-31/01/2023. Và đầu tháng 02/2023 tôi có công việc. Vấn đề này khiến tôi băn khoăn vì theo quy định sau 03 ngày kể từ khi có việc làm tôi phải thông báo cho bảo hiểm. Và ngày 27/01 tôi có đến bảo hiểm để hỏi xem tôi như vậy thì không ký hay là ký và gửi mẫu 23, nếu vậy tôi không ký được không. Nhân viên bảo hiểm trả lời tôi là trong thời hạn 27/01-31/01 thì tôi ký là đúng, không phải nộp mẫu 23, sau ngày 31/01, tôi không liên quan hồ sơ gì đến bảo hiểm thất nghiệp nữa. Tuy nhiên, ngày 13/02 tôi nhận được thông báo ký ngày 07/02/2023 là tôi bị chấm dứt và không được bảo lưu thời gian đóng theo quy định. Tôi đã đến trực tiếp Tôi có quyết định nghỉ việc và được hưởng trợ cấp thất nghiệp 3 tháng từ 25/11/2022 đến 24/02/2023, tháng thứ 3 ngày tôi phải thông báo là 21/01/2023-31/01/2023. Và đầu tháng 02/2023 tôi có công việc. Vấn đề này khiến tôi băn khoăn vì theo quy định sau 03 ngày kể từ khi có việc làm tôi phải thông báo cho bảo hiểm. Và ngày 27/01 tôi có đến bảo hiểm để hỏi xem tôi như vậy thì không ký hay là ký và gửi mẫu 23, nếu vậy tôi không ký được không. Nhân viên bảo hiểm trả lời tôi là trong thời hạn 27/01-31/01 thì tôi ký là đúng, không phải nộp mẫu 23, sau ngày này không liên quan hồ sơ gì đến bảo hiểm thất nghiệp nữa. Tuy nhiên, ngày 13/02 tôi nhận được thông báo ký ngày 07/02/2023 là tôi bị chấm dứt và không được bảo lưu thời gian đóng theo quy định. Tôi đã hỏi, đã nói với nhân viên bảo hiểm trường hợp này và nhân viên BHXH tư vấn tôi thực hiện, bây giờ lại phản hồi như vậy. Tôi xin hỏi cách thức bảo vệ lại quyền lợi cho tôi và giải quyết trường hợp này. Tôi không đồng ý với việc thông báo này. Tôi cảm ơn!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
17/02/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

- Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm thì người lao động đang hưởng TCTN bị chấm dứt hưởng TCTN khi có việc làm.

- Theo quy định tại khoản 4 Điều 53 Luật Việc làm thì đối với trường hợp bị chấm dứt hưởng TCTN do có việc làm, thời gian đóng tương ứng với thời gian hưởng TCTN mà người lao động chưa nhận tiền TCTN sẽ được bảo lưu làm căn cứ tính hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp theo.

- Theo quy định tại khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.

- Theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 61/2020/NĐ-CP thì người lao động đang hưởng TCTN khi có việc làm sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày có việc làm, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu không thông báo đúng thời hạn nêu trên sẽ không được bảo lưu thời gian đóng BHTN tương ứng với thời gian mà NLĐ chưa nhận TCTN (1 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với 12 tháng đóng BHTN).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin chính sách để bạn đối chiếu với trường hợp của mình. Nếu có thắc mắc bạn liên hệ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để được tư vấn, hỗ trợ.