• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Tô khánh Tịnh
Ngày gửi:
10/02/2023
Lĩnh vực:
Thu - nộp BHXH, BHYT, BHTN
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi nghỉ việc cty từ 2019 đến nay nhưng công ty không chốt sổ bảo hiểm cho tôi!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
17/02/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

1. Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH 2014 quy định: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Đề nghị bạn liên hệ với Công ty cũ của bạn để được giải quyết và nhận lại sổ BHXH; nếu Công ty không thực hiện việc chốt sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn chuyển đến cơ quan quản lý lao động tại địa phương là Phòng Lao động Thương binh và xã hội hoặc Liên đoàn lao động để được hỗ trợ.
 

2. Trường hợp của Bạn có từ 02 sổ BHXH trở lên thì bắt buộc bạn phải làm thủ tục gộp sổ. Thủ tục gộp sổ được quy định tại khoản 143 Điều 27, văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam: 

* Thành phần hồ sơ:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có);

Nộp hồ sơ theo quy định tại Điểm c, khoản 1, Điều 31 văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam:

- Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH;

- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

      Đề nghị bạn đối chiếu với hướng dẫn nêu trên để tiến hành thủ tục gộp sổ theo quy định.