• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Lê Thị Thu Hà
Ngày gửi:
10/02/2023
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em sinh ngày 20.12.1995, CMND 184168966, số BHXH 4221312298. Em sanh con ngày 20.10.2022, em đã nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định của bảo hiểm về công ty ngày 10.11.2022 nhưng đến thời điểm hiện tại em vẫn chưa nhận được tiền thai sản ạ. Cho em hỏi là hồ sơ của em đã được duyệt và chi trả cho người lao động chưa ạ.. em xin cám ơn!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
17/02/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Điều 102, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về việc giải quyết việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

- Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài ra, bạn có thể tra cứu về hồ sơ đã nộp, tình trạng giải quyết hồ sơ qua chức năng Tra cứu trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn). Nhập mã hồ sơ đã nộp để được biết kết quả xử lý hồ sơ.

Qua tra cứu trên hệ thống quản lý dữ liệu của BHXH Việt Nam, mã số BHXH bạn cung cấp chưa được xét duyệt chế độ thai sản. Bạn liên hệ công ty nơi đang làm việc để kiểm tra lại việc lập và nộp hồ sơ theo quy định.