Tôi tham gia bhxh từ t7.2019 đến T3.2024. Tôi sinh con vào T9.2023 và nghỉ việc vào T4.2024. Tuy nhiên phía công ty nợ bhxh từ năm 2023 đến nay nên họ chưa làm thủ tục để tôi nhận trợ cấp thai sản. Giờ tôi đã nghỉ việc thì tôi phải làm hồ sơ gì để nhận được trợ cấp thai sản, và có giới hạn thời gian nộp hồ sơ không ạ? Và trường hợp tôi muốn tự đóng phần bhxh công ty nợ của tôi thì thủ tục để tự đóng như thế nào?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 21 và điểm a khoản 1 Điều 86 Luật BHXH năm 2014 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hằng tháng đóng 3% vào quỹ ốm đau, thai sản trên quỹ tiền lương đóng BHXH của người lao động để thực hiện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động. Theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ thì : “Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.” Trường hợp Bạn làm việc ở đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHXH và Bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì đơn vị Bạn có trách nhiệm đóng BHXH cho Bạn và lập hồ sơ để Bạn được hưởng chế độ BHXH theo quy định tại Điều 21 Luật BHXH năm 2014. Theo nguyên tắc đóng hưởng, để giải quyết chế độ ốm đau, thai sản; tai nạn lao động thì Bạn phải là người đang tham gia BHXH. Trường hợp đơn vị Bạn đang nợ tiền đóng BHXH thì cơ quan BHXH sẽ không có cơ sở để giải quyết chế độ BHXH đối với Bạn. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân, Bạn đề nghị người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ để cơ quan BHXH kịp thời giải quyết chế độ BHXH đối với Bạn
Chi tiết >>
1467835 lượt xem
1244260 lượt xem
714173 lượt xem
580980 lượt xem
538206 lượt xem
487546 lượt xem
447442 lượt xem