• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Hồ Hải Yến
Email:
haiyen69qt@gmail.com
Ngày gửi:
16/04/2024
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em làm công ty và có đóng BHXH từ tháng 11/2022- tháng 4/2024, ngày dự sinh của em là 25/11/2024. Em có 1 vài thắc mắc muốn được giải đáp như bên dưới , mong quý cơ quan thông tin giúp ạ 1./ Do tình hình đơn hàng không có nên khả năng công ty sẽ phải cắt giảm nhân sự hoặc điều chuyển công tác đi tỉnh khác. Trong trường hợp công ty cắt giảm nhân sự và chấm dứt hợp đồng hết tháng 4 thì em có được hưởng BHTS không ạ? Nếu không thì em cần kéo dài đóng BHXH đến tháng mấy để được hưởng BHTS. 2./ Hợp đồng em hết hạn vào tháng 11/2024 này, nếu kết thúc hợp đồng mà e đang hưởng BHTS thì có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? em cảm ơn ạ

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
09/07/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

1.Về điều kiện hưởng trợ cấp thai sản:
Tại khoản 2 khoản 3 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng
chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là: Phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở
lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng
trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong
thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Khoản 4 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định: Người lao động đủ điều
kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp
đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con vẫn được hưởng chế độ thai
sản theo quy định.
Trường hợp của Bạn dự sinh vào tháng 11/2024 thì trong thời gian 12 tháng
trước khi sinh con của Bạn được tính từ tháng 11/2023 đến tháng 10/2024, Bạn có
thời gian tham gia BHXH từ tháng 11/2023 đến hết tháng tháng 4/2024 là đủ 6 tháng
tham gia BHXH. Do đó, Bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định nêu
trên, sau khi sinh con thì Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi cư trú để được xem
xét, giải quyết
2. Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm:
người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng BHTN được
hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) khi có đủ các điều kiện sau:
“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp
sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc
trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi
chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định
tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng
trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường
hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm theo quy định tại
khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ
các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở
giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm, trong thời hạn 03 tháng kể
từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, Bạn chưa có việc làm
và có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN cho
Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi Bạn