• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn thị Hằng
Ngày gửi:
27/01/2021
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi đã sinh được 6 tháng và đã đi làm trỏ lại nhưng chưa nhận được tiền thai sản là sao a

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
29/01/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về việc giải quyết hưởng chế độ thai sản như sau;

“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý.”

          Vì bạn không nêu rõ tên đơn vị, mã đơn vị, tên cơ quan BHXH thụ lý hồ sơ nên chúng tôi không thể tra cứu giúp bạn, đề nghị bạn liên hệ với đơn vị hoặc cơ quan BHXH nơi đơn vị bạn nộp hồ sơ để kiểm tra lại thông tin xét duyệt hồ sơ thai sản của bạn.