• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Lê Hằng
Ngày gửi:
07/12/2020
Lĩnh vực:
Câu hỏi khác
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Thưa anh chị, hiện em đang mang thai 4 tháng, dự sinh 1/6/2021, đã đóng BHXH từ ngày 1/5/2019 đến hết tháng 11/2020 thì công ty cắt giảm nhân sự nên phải nghỉ việc, liệu em đã đủ điều kiện hưởng BHTS chưa ạ? Bây giờ do khó khăn về kinh tế nên em muốn xin lĩnh BHTN vào tháng 12/2020 thì có ảnh hưởng gì đến BHTS em sẽ nhận khi sinh em bé vào tháng 6/2021 không ạ? Mong anh chị giải đáp giúp em, em xin cảm ơn ạ!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
28/12/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Điều kiện hưởng chế độ thai sản:

- Theo khoản 2, Điều 31 Luật BHXH quy định “lao động nữ phải đóng đủ từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi” thì được hưởng chế độ thai sản.

          - Theo khoản 4, Điều 31 Luật BHXH quy định: “Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.

Điều kiện hưởng BH thất nghiệp:

Theo Điều 49, Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

          Điều 17, Nghị định số 28/NĐ-CP của Chính Phủ quy định nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp :

« Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp »

Đối chiếu với các quy định nêu trên, nếu bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản và BH thất nghiệp thì nộp hồ sơ BH thất nghiệp trước sau đó nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản vì 2 chế độ này độc lập, không ảnh hưởng đến nhau.