Tôi muốn hỏi, ngày 22thang năm năm 2023, tôi có gặp rủi RO và bệnh viện đã xác nhận tôi bị thai chết lưu trong buông tu cung là 11 tuần,, bệnh viện có quyết định cho tôi là nghỉ chế độ 20 ngày hưởng bảo hiểm theo quy định của nhà nước ban hành, ngày 29 tháng 5 năm 2023 tôi đã nộp giấy nhập viện và xuất viện đây đủ cho CTY, nhưng sau hết thời gian nghỉ ốm là ngày 12 tháng 6 tôi bắt đầu đi làm trở lại, đến 12 tháng 7 tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động với CTY, và trước đó CTY không nộp giấy ốm của tôi cho cơ quan bảo hiểm để tôi được hưởng theo chế độ, vậy ở đây lí do tôi nghỉ việc sau đó CTY không nộp giấy ốm cho bảo hiểm, là họ ₫úng hay do tôi nghỉ việc là sai ạ, tôi muốn giải đáp thắc mắc này ạ
Theo quy định tại Điều 102, Luật BHXH năm 2014 thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp các chứng từ ốm đau, thai sản theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan BHXH. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Theo quy định trên, Bạn đề nghị đơn vị sử dụng lao động thực hiện trách nhiệm của đơn vị mình theo quy định. Trường hợp đơn vị không thực hiện trách nhiệm nêu trên thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm b khoản 4 Điều 40 Nghị định số 28/2020/NĐ-CP ngày 01/3/2020 của Chính phủ. Bạn có thể thực hiện quyền khiếu nại theo quy định tại khoản 8, Điều 18, Luật BHXH năm 2014 để gửi đơn đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để được giải quyết.
Chi tiết >>
1466007 lượt xem
1243284 lượt xem
713935 lượt xem
579878 lượt xem
537660 lượt xem
487401 lượt xem
446960 lượt xem